Giỏ hàng

Cùng nhìn lại DJM-500, Mixer đầu tiên đến từ Pioneer DJ

 

Cùng nhìn lại DJM-500, Mixer đầu tiên đến từ Pioneer DJ

Năm 1995, DJM-500 đã được giới thiệu đến Booth DJ, đồng thời, hình thành nên mẫu thiết kế đã làm ảnh hưởng đến các Mixer của Pioneer sau này. đó là một phần của Lịch sử.

 

Hãy tưởng tượng một Mixer DJ. Hình ảnh gì vừa xuất hiện trong đầu bạn, chúng tôi đoán có thể là: “ một khối hình dạng hình chữ nhật, với các hàng dọc của các Line điều chỉnh âm thanh, EQ và fader, cùng với một crossfader phía dưới. Tất nhiên, có nhiều biến thể trong bản thiết kế này. Cụ thể, Mixer thường thay đổi để đi ngược xu hướng. Tuy nhiên, có thể nói rằng ngày nay, Mixer DJ thường có một hình dáng theo tiêu chuẩn.

 

Khó có thể tưởng tượng được như bây giờ, nhưng khi Pioneer DJ ra mắt bộ trộn DJ đầu tiên của mình, DJM-500, vào năm 1995, thiết kế này chỉ là một trong nhiều hình dạng khác của các Mixer. Như các hình ảnh từ các Booth DJ huyền thoại như Paradise Garage và Ministry Of Sound cho thấy, các Mixer tại các Club  hàng đầu thường rộng, không hẹp, và được gắn vào khung dưới cho Turntable - nhưng bố trí không đồng nhất bởi sử dụng thương hiệu khác nhau.

 

"Vào thời điểm đó, các DJ đi tour gặp khó khăn vì mỗi quốc gia họ đến đều dùng Mixer khác nhau," Kou Atsumi – “người phụ trách kế hoạch sản phẩm cho DJM-500” kể lại

 

Vào năm 1994, Pioneer bước vào thị trường DJ với dòng sản phẩm máy phát CD, dẫn đầu bởi CDJ-500. Là một nhà thiết kế và sản xuất các sản phẩm âm thanh hi-fi và stereo cho xe hơi, sản phẩm mới này khá dễ dàng để sản xuất từ góc độ thiết kế và công nghệ. Nhưng việc tạo ra một Mixer DJ từ đầu? Đó là một câu chuyện khác hoàn toàn.

 

"Những chiếc CDJ đã sử dụng nhiều công nghệ đến từ Pioneer sản xuất," Atsumi giải thích, "như công nghệ đồng nhất âm thanh trong xe hơi, hoặc công nghệ cho phép cả CD bị xước vẫn có thể phát được. Nhưng đối với DJM-500, chúng tôi cần bắt đầu từ đầu vì chúng tôi không có kinh nghiệm nào trong việc làm Mixer. Rất khó khăn để tạo ra một bộ cân bằng âm thanh  vì nó khác hoàn toàn so với cân bằng âm thanh dành cho gia đình hoặc ô tô."

 

Với diện mạo thiết kế của CDJ đã có sẳn, có vẻ hợp lý hơn nếu một Mixer DJ Pioneer kèm theo sẽ nằm cạnh nhau trên bàn. Tuy nhiên, một thiết kế như vậy sẽ mới lạ với hầu hết các DJ tại thời điểm đó. Sự lo lắng là điều dễ hiểu trong đội ngũ Pioneer DJ, không có gì đảm bảo rằng các DJ sẽ chấp nhận nó. "Đó là một bố cục chưa từng thấy," Atsumi nói. "đầu tiên là bố cục dọc bốn kênh với tai nghe ở bên trái và phần hiệu ứng ở bên phải. Nó được bày trí sao theo hướng từ trái sang phải."

 

Những hiệu ứng mà Atsumi đề cập là một khía cạnh mới lạ khác của DJM-500. Trên thị trường đã có các bộ trộn với các hiệu ứng cơ bản, và các DJ đã thử nghiệm với các hộp hiệu ứng riêng biệt được thiết kế cho các nhạc cụ. Nhưng nói chung, khái niệm về việc DJ sử dụng hiệu ứng đang khá mới. "Một ý tưởng xuất hiện trong tâm trí chúng tôi rằng bằng cách thêm hiệu ứng, DJ có thể khả năng giải trí của mình đến cho khán giả," Atsumi nói. Đội kỹ thuật của Pioneer DJ đã cần rất nhiều công sức để nghiên cứu và thử nghiệm các hiệu ứng guitar khác nhau để xem cái nào có thể áp dụng cho việc DJ.

 

Nghệ sĩ nhạc house nổi tiếng Roger Sanchez cũng là một trong những người sử dụng đầu tiên của DJM-500. "Nó là một hộp đa năng," ông nói. "Thay vì phải sử dụng hiệu ứng ngoại vi và cố gắng điều chỉnh các thứ đó, việc dễ dàng chọn hiệu ứng và thêm chúng vào kênh riêng hoặc kênh tổng trở nên mượt mà hơn."

 

Video dưới đây mô tả phần hiệu ứng của DJM-500. Có tổng cộng sáu hiệu ứng - Delay, Echo, Auto Pan, Flanger, Reverb và Pitch Shifter - tất cả đều phổ biến trên bộ trộn và trong phần mềm DJ ngày nay, nhưng nó là một cuộc cách mạng vào năm 1995.

Sử dụng DJM-500 trong hiện tại, bạn nhanh chóng nhận ra các chức năng có vẻ lạ theo tiêu chuẩn ngày nay. Gán một hiệu ứng Delay vào kênh bạn chọn và bạn sẽ nhận được một giá trị tổng cộng trong mili giây trên màn hình Đếm BPM tự động, với một giá trị mili giây khác phía dưới trên màn hình Tham số.

 

Ví dụ, nếu màn hình trên cho thấy 464 mili giây, đó là thời gian một nhịp của bản nhạc đang phát. Vì vậy, để có một hiệu ứng Delay 1/2 nhịp, chúng ta điều chỉnh núm tham số vào khoảng một nửa giá trị đó (240 mili giây trong video), lúc đó chỉ số 1/2 nhịp nhỏ sáng lên. Nếu chúng ta nhấn nút Bật/Tắt Hiệu ứng (đã quen thuộc với tất cả người dùng Pioneer DJ), chúng ta sẽ có một hiệu ứng Delay được điều chỉnh theo nhạc.

 

Nhưng nếu bạn điều chỉnh núm tham số cho Delay và Echo "out loud," tức là trước khi đèn chỉ thị nhịp sáng lên, bạn sẽ gặp tình trạng hỗn loạn âm thanh, vì hiệu ứng đúng nhịp với trong thời gian bản nhạc. DJM-500 cũng không có điều khiển Level/Depth sâu. Nếu một hiệu ứng được bật, nó thường được thiết lập luôn ở mức tối đa, hoặc "fully wet" để nó nhận diện.

 

Echo, Flanger và Auto Pan hoạt động theo cách tương tự như Delay. Chuyển sang Reverb, thì tham số trở thành điều khiển từ 0 - 100, có nghĩa là kích thước của âm vang dần lớn hơn. Chuyển tiếp bộ chọn hiệu ứng một lần nữa và bạn sẽ có Pitch Shifter, làm cho tham số từ -100 đến +100, làm chậm hoặc nhanh hơn bản nhạc đến mức gây cười.

 

"Hiệu ứng chính đầu tiên là Delay... giúp tôi thực hiện các đoạn Transitions, Drop và tạo ra đoạn chuyển đầy ấn tượng," Sanchez nhớ lại. "Đó là một trong những hiệu ứng yêu thích của tôi và thường được sử dụng. Cũng như hiệu ứng Reverb, đặc biệt khi bạn đẩy lên đến mức 100. Bạn có thể tạo ra hiệu ứng hang lớn như vậy. Một lần nữa, cũng rất hữu ích cho những lần Transitions và tạo ra những khoảnh khắc. Và sau đó, hiệu ứng Flanger luôn thú vị để thêm một chức năng thú vị, đặc biệt khi áp dụng cho các bản nhạc thiên về vào tiếng trống percussion-oriented, hoặc cho các bản acapella để bè cho giọng hát."

Trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu của DJM-500, các DJ khác không nhiệt tình như Sanchez. "Khi đề cập đến việc liệu các DJ thực sự sử dụng hiệu ứng, họ không nghĩ đến việc đó từ ban đầu," Atsumi nói. "Họ không biết họ sẽ làm gì ở giai đoạn đầu. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã lắp đặt một bộ đếm BPM, để các DJ có thể áp dụng hiệu ứng theo nhịp. Theo cách này, dễ dàng hơn để tích hợp hiệu ứng vào buổi biểu diễn của họ. Tôi nghĩ đó là khi các DJ sẽ xem xét sử dụng nó, nếu chúng tôi có thể nói với họ, 'Bạn có thể áp dụng hiệu ứng 1/2 nhịp theo BPM.'"

 

Ban đầu, hy vọng rằng bộ đếm BPM có thể là một điểm đắt giá của Mixer, giúp việc beatmatching dễ dàng hơn và chính xác hơn. Nhưng nội bộ đã quyết định rằng việc phát hiện BPM chưa chính xác. "Ngày nay, phân tích nhịp bằng rekordbox rất chính xác và hầu hết những người chơi nhạc điện tử không cần bất kỳ thay đổi nào về BPM," Atsumi nói. "Nhưng vào thời điểm đó, có rất nhiều bản nhạc dụng cụ được thêm vào cùng với âm thanh điện tử, vì vậy lại càng khó khăn hơn."

 

Sử dụng DJM-500 ngay bây giờ, không khó để thấy điều Atsumi muốn nói. Độ chính xác đã nói ở trên, chỉ số BPM dao động trong suốt bản nhạc. Và hiện nay, chúng ta mong đợi độ chính xác BPM đến giá trị 0.1, thay vì các số nguyên mà DJM-500 cung cấp. Những chỉ số sẽ tương đối để đảm bảo beatmatching trong phạm vi đúng? DJM-500 thực sự không quá tệ.

 

Quan điểm và phản hồi của các DJ chuyên nghiệp đóng vai trò quan trọng trong các dự án của Pioneer DJ, một thực hành đã được thiết lập từ những ngày của DJM-500. Atsumi và đội ngũ đã trình diễn các mẫu prototype của bộ trộn cho một số DJ đã thử nghiệm CDJ, và họ đã nhận được những lời khuyên quan trọng.

 

"Có thể điều chỉnh Trim, EQ, nút Cue và mọi thứ trên một Mixer, và chúng phải được bố trí một cách đúng theo chiều dọc và theo luồng âm thanh," Atsumi nói. "Có những bộ trộn có bốn nút cue ở bên trái, nhưng phản hồi từ các DJ cho thấy rằng việc bố trí chúng theo luồng âm thanh là đúng. Đó là cơ bản ngay bây giờ, nhưng thông qua việc lắng nghe ý kiến từ các DJ, chúng tôi có thể tạo ra một thứ dễ hiểu và sử dụng. Chúng tôi đã có thể nhận phản hồi từ các DJ chia sẻ mong muốn của chúng tôi để tạo ra một thứ dễ sử dụng, tốt và thú vị."

 

Điều này có khác biệt không nhỏ để biến bộ trộn trở thành một lựa chọn phổ biến trong buồng DJ. Đặc biệt là các DJ nhạc house, techno và động đã sẵn sàng cho DJM-500, đánh giá cao bố cục đơn giản, chiều rộng nhỏ gọn và các hiệu ứng. "Những gì DJM-500 đã làm là cuộc cách mạng," Sanchez nói, "Thêm độ chi tiết đó vào các hiệu ứng. Và sau đó, thêm cả cân bằng EQ trên mỗi kênh, giúp kiểm soát tần số nhiều hơn và cho phép tôi sáng tạo hơn trong cách tôi các bộ set."

Atsumi và đội ngũ tiếp tục nghiên cứu và phát triển, thu thập phản hồi từ các DJ và đưa tất cả vào phiên bản kế nhiệm của DJM-500, DJM-600, ra mắt vào năm 1998. Đây là một sự tiến hóa Công thay vì cách mạng. Các tính năng chính như chất lượng âm thanh của bộ trộn và đếm BPM đã được cải thiện, trong khi chức năng Sampler và Loop đã được thêm vào phần hiệu ứng.

 

Có nghi ngờ về chất lượng âm thanh của DJM-500 từ một số DJ, với cảm giác rằng âm thanh suy giảm khi bộ trộn nóng lên. Club đang ngày càng chuyên nghiệp hóa, và mạch analog của DJM-500 không thể luôn truyền tải  được tần số trung và cao rõ ràng mà các DJ đang tìm kiếm.

 

Atsumi đề cập rằng việc ra mắt mẫu DJM-800 cuối cùng, Mixer kỹ thuật số đầu tiên của Pioneer DJ, là đội ngũ nghĩ rằng họ đã đạt được bước tiến cần thiết trong chất lượng âm thanh. DJM-1000 ít được biết đến, một bộ trộn 6 kênh được thiết kế như một đơn vị lắp đặt cho các Club, cũng đã được sản xuất để đạt được các tiêu chuẩn cao nhất về hiệu suất âm thanh.

 

Qua nhiều thập kỷ cải tiến, tiếp tục trong thời gian gần đây với các Mixer hàng đầu như DJM-V10 và DJM-A9, cũng như các Controller như DDJ-FLX10 và OPUS-QUAD tích hợp, có một điều rất nhất quán: thiết kế cơ bản ban đầu của DJM-500 đã vẫn được duy trì. "Những khía cạnh cơ bản này đã được đưa tới tương lai," Atsumi nói. "Chúng tôi đã tạo ra thứ mà không thể lay chuyển."

Facebook Instagram Youtube Top