Giỏ hàng

LÀM THẾ NÀO ĐỂ THU ÂM MIXSET MỚI ?

Việc thu âm một mixset đôi khi có thể rất căng thẳng. Nhưng với một kế hoạch rõ ràng và các phương pháp thực hành tốt nhất, đó sẽ là một quá trình thú vị và hiệu quả.

 

Đối với phần lớn những DJ nghiệp dư, việc mix nhạc là một trạng thái chơi đùa, một cách để thư giãn và kết nối với âm nhạc, một mình hoặc cùng bạn bè. Nếu bạn đã mix nhạc một thời gian, các động tác sẽ tự nhiên đến. Rất dễ để rơi vào một tâm trạng mà bạn hành động mà không cần suy nghĩ, phát nhạc mà bạn yêu thích, một nửa không biết bạn đang đưa ra những lựa chọn và kết nối có thể ngay cả khiến bạn bất ngờ vào thời điểm đó. Tình trạng sáng tạo thoải mái này là một phần quan trọng của lý do chúng ta yêu DJing.

 

Tuy nhiên, việc ghi âm một bản mix nhạc có thể hoàn toàn khác biệt. Dù sao, khi bạn nhấn nút ghi đỏ, mọi thứ có thể trở nên một cách cực kỳ không thể thư giãn. Câu hỏi đơn giản như "Bây giờ tôi muốn nghe gì?" được thay thế bằng những suy nghĩ lo lắng như "Đây thực sự có phải là âm nhạc của tôi như một DJ? Tôi thậm chí có thích bất kỳ bản nhạc nào trong số này không? Tại sao lại khó đến thế?"

 

Ngay cả đối với những DJ có kinh nghiệm, việc ghi âm một giờ âm nhạc mà họ cảm thấy hài lòng cũng có thể trở nên gian truân. Thường xuyên, mặc dù có vẻ không lành mạnh một chút, nhưng cố gắng qua hàng chục lần để có được một bản mix ổn định. Đến khi mọi thứ kết thúc, cả nhiệm vụ này có thể trở nên giống như một công việc vô ích hơn là một dự án cuối tuần thú vị.

Chúng tôi ở đây để nói cho bạn biết rằng không cần phải như vậy. Cho dù bạn đang thu một bản mix cho một loạt podcast, để chia sẻ với vài người bạn hoặc chỉ để nghe thử và hoàn thiện kỹ năng của mình, mục tiêu phải là một quá trình vui vẻ và sản xuất.

Dưới đây là một số phương pháp đơn giản để giúp thực hiện điều đó.

 

ĐÁNH GIÁ NHẠC CỦA BẠN

Hãy thử tổng hợp một danh sách phát rộng lớn hoặc danh sách các set nhạc mà không có khái niệm cụ thể. Dành thời gian để duyệt thư viện của bạn ở một tốc độ thoải mái, lý tưởng là trong một vài phiên khác nhau. Chọn bất cứ điều gì bạn cảm thấy hấp dẫn vào thời điểm đó.

Đừng suy nghĩ quá nhiều về nó - bạn có thể rút ngắn lựa chọn của mình sau. Đối với lúc này, hãy ném lưới rộng và xem bạn bắt được gì. Đừng nghĩ nhiều về những gì cảm thấy hợp lý hoặc ấn tượng đối với khán giả tưởng tượng của bạn (nếu bạn có), mà hãy tập trung hơn vào cách mỗi bản nhạc làm cho bạn cảm thấy. Như dùng lời khuyên guru về cuộc sống của Marie Kondo: nó có làm bạn vui không? Nếu có, đặt nó vào ngăn đựng. Nếu không, đặt nó sang một bên.

Đặt sang một bên những bản nhạc bạn chưa biết rõ. Hãy làm quen với chúng ngoài ngữ cảnh của một bản trộn. Đặt chúng vào điện thoại của bạn. Nghe chúng trong khi bạn nấu ăn, dọn dẹp hoặc tập thể dục. Việc nghe các bản nhạc của bạn, đặc biệt là những bản bạn chưa biết rõ, mà không cần trộn chúng, rất quan trọng. Bạn sẽ chú ý kỹ hơn và hình thành một cái nhìn rõ ràng hơn về cách chúng hoạt động - mức năng lượng của chúng là gì, khi nào sự suy giảm xảy ra, loại tâm trạng chúng gợi lên - cũng như kết nối của bạn với chúng, bao gồm cả việc bạn có thích chúng đủ để bao gồm chúng trong mix của bạn không.

 

THỬ NGHIỆM VỚI KHẢ NĂNG "LIVE" MÀ BẠN MUỐN

Tất cả các bản mix nhạc DJ đều nằm ở đâu đó của một bài nhạc. Ở một đầu, bạn có bản mix hoàn toàn bằng đĩa Vinyl, hoàn toàn được biểu diễn và ghi âm theo thời gian thực, với ít chỉnh sửa sau thực tế, nếu có. Chúng ta có thể gọi đây là phần "live" của set nhạc. Ở đầu kia, bạn có một cái gì đó được tạo hoàn toàn bằng phần mềm, không được ghi âm nhiều như được tạo hợp thành, với tất cả các bản nhạc được sắp xếp cẩn thận như các mảnh trong một bức tranh dán, hoặc các mảnh ghép trong một bức tranh.

Cách bạn cân bằng những phương pháp này có thể phụ thuộc vào công nghệ có sẵn và phong cách cá nhân của bạn như một DJ. Nhiều người trộn nhạc hoàn toàn trong DAW, nhưng biểu diễn theo cách riêng của họ. Một người mix trên CDJ có thể sử dụng các tính năng như Hot cues, Loop được thiết lập trước và các pha trộn được luyện tập một cách kỹ lưỡng để bản trộn của họ, một cách nào đó, gần hơn về phía "studio" hơn so với bản Mix trên Ableton.

Dù bạn ở vùng an toàn cá nhân của bạn ở đâu, hãy thử mạo hiểm một chút. Cả hai phương pháp này đều có khả năng sáng tạo mà bạn khó có thể tưởng tượng cho đến khi bạn thử.

BIẾT RÕ CÁCH GHI ÂM CỦA BẠN

Cách bạn thực hiện việc thu âm thực sự là một vấn đề về công nghệ có sẵn và gu thẩm mỹ. Nếu bạn mix nhạc bằng một Controller, có thể chỉ là việc nhấn nút ghi trên phần mềm của bạn. Nếu bạn trên các bộ CDJ và đĩa Vinyl, bạn có thể ghi âm từ bộ mix của bạn vào một máy ghi âm ngoại vi hoặc thông qua một ứng dụng như DJM-REC, hoặc có thể gửi âm thanh đến máy tính của bạn thông qua một giao diện âm thanh.

Dù bạn cài đặt của bạn như thế nào, hãy làm quen càng nhiều với nó càng tốt trước khi bạn ghi âm bản mix của mình. Không có gì tồi hơn là nghĩ rằng bạn đã ghi âm một bản mix tốt sau đó lắng nghe lại và nhận ra bạn đã mix với cường độ âm lượng quá lớn, hết dung lượng ổ đĩa giữa chừng, hoặc - một set nhạc quá đơn giản - một cách nào đó thất bại trong việc ghi âm hoàn toàn. Bạn nên làm quen với công nghệ của bạn đến mức mà những khả năng đó còn không thể xuất hiện trong tâm trí bạn. Bạn đã có đủ điều để suy nghĩ về việc mix nhạc thực sự. Quá trình ghi âm nên là một điều mà bạn có thể thực hiện trong giấc ngủ.

Nên làm một bản ghi thử nghiệm trước khi bạn bắt đầu một lần ghi âm đầy đủ - tức là, một ghi âm nhanh, từ mười giây đến vài phút, để demo tất cả các đầu vào bạn đang sử dụng, để bạn có thể kiểm tra mọi thứ hoạt động và âm thanh như nó nên.

Hãy ghi âm thường xuyên càng nhiều càng tốt, ngay cả khi bạn đang chỉ tập luyện. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện mặt kỹ thuật của quy trình của bạn một cách thoải mái, loại bỏ khỏi nhiệm vụ của một bản mix thực tế, và làm giảm áp lực cơ bản của việc đang thu âm, điều này có thể làm gián đoạn việc chơi nhạc của bạn. Và bạn chưa bao giờ biết, bạn có thể tình cờ thực hiện một bản mix tốt hơn. Các bản mix được thực hiện tự nhiên cho bản thân bạn thường sẽ xuất sắc hơn so với những bản được thực hiện với nhiều kế hoạch và mục đích.

CHÚ Ý ĐẾN CÁC CẤP ĐỘ ÂM LƯỢNG

Các khuyết điểm mà có thể không nổi bật lắm trong một bản mix trực tiếp thường trở nên rõ ràng hơn trong một bản ghi âm. Một trong số đó là mức độ âm lượng. Sự thay đổi mức độ âm lượng từ một bản nhạc này sang bản nhạc khác dễ nhận thấy hơn trong một bản thu âm so với ở một Club, vì vậy quan trọng là bạn giữ cho mức độ âm lượng càng đều đặn càng tốt.

Và mặc dù việc trộn ở trong mức đỏ gain có thể được tha thứ trong một số tình huống, nhưng bất kỳ hiện tượng tràn âm hay biến dạng nào sẽ làm cho âm thanh bản mix trở nên cẩu thả. Hãy giữ an toàn trong các mức xanh và vàng Gain - bạn có thể tăng mức âm lượng tổng thể của bản trộn sau khi bạn hoàn thành (sẽ nói thêm về điều này sau). Một phương pháp dễ dàng khi bạn đang mix là chọn một mức chuẩn âm thanh xuất ra tốt - ví dụ, đèn thứ hai gần nhất trong mức vàng - và điều chỉnh độ lợi hoặc điều chỉnh âm lượng trên mỗi bản nhạc để đạt được mức đó.

XEM XÉT KEY CỦA BÀI NHẠC

Nhiều DJ hiếm khi, hoặc thậm chí chưa bao giờ, suy nghĩ một cách chủ động về các âm giai âm nhạc khi họ mix nhạc. Tuy nhiên, sự xung đột về âm thanh giữa hai bản nhạc có thể phá huỷ sự kết hợp của bạn như tai nạn tàu hỏa. Trên hệ thống âm thanh, điều này có thể bỏ qua với một chút khó chịu trong khoảnh khắc, đặc biệt nếu va chạm ở mức thấp và không kéo dài quá lâu. Tuy nhiên, trong một bản thu âm, việc xem xét tính tương thích âm nhạc giữa các bản nhạc  đáng để bỏ thêm công sức.

Tất nhiên, khi không chắc chắn, bạn có thể đơn giản là kết thúc bài hòa thanh trước khi bất kỳ yếu tố giai điệu hoặc âm giai nào trong bản nhạc mới xuất hiện (một trong một số lý do bạn nên đặt hot cues tại những điểm đó để bạn có thể nhận biết chúng khi bạn mix). Nhưng mix theo key là khá dễ dàng để nắm bắt, và sẽ khiến cho bất kỳ bản thu âm nào trở nên mượt mà hơn (nếu đó là điều bạn đang tìm kiếm) và chuyên nghiệp hơn.

Thậm chí nếu bạn chưa từng chơi một nhạc cụ hoặc học bất kỳ lý thuyết âm nhạc nào, bạn không nên cảm thấy bị đe dọa bởi những từ như "Key" và "Scale" Tất cả những điều này đều khá rõ ràng, đặc biệt khi được hỗ trợ bởi công nghệ phát hiện Key - một tính năng tích hợp của rekordbox. Có thể bạn sẽ nghiên cứu sâu về các kỹ thuật mix hòa âm, hoặc có thể bạn chỉ đạt được một hiểu biết cơ bản về những Key nào có thể đi cùng nhau. Dù thế nào, việc chú ý đến điều này có thể nâng cao bản mix thu âm của bạn lên một tầm cao mới.

 

LẬP KẾ HOẠCH VÀ CHUẨN BỊ

Có người lập kế hoạch cho bản mix thu âm của họ đến từng chi tiết nhỏ, với mỗi bước chuyển có chủ định và tập luyện trước. Người khác chỉ cần chọn một trong các bản nhạc, bật thu âm và xem điều gì xảy ra. Nơi bạn đứng trên phổ này là một vấn đề phong cách cá nhân. Nhưng chúng tôi khuyên bạn nên tìm một nền tảng trung gian. Xây dựng một kế hoạch lỏng lẻo, để chỗ cho sự ngẫu hứng, và chuẩn bị âm nhạc của bạn một cách giúp cho sự dễ dàng và vui vẻ.

Khi "chuẩn bị", chúng tôi nói đến việc sắp xếp các bản nhạc của bạn vào các Playlist cũng như phân tích chúng. Đảm bảo beat grid của chúng được sắp xếp chuẩn trên rekordbox. Hãy thử đặt các hot cues ở các thời điểm quan trọng - những điểm mà có thể thử một bước chuyển tiếp, ví dụ, hoặc đánh dấu nơi mà điểm nhấn xuất hiện. Tuy nhiên, bạn càng chuẩn bị các bản nhạc của mình một cách kỹ lưỡng, việc nghĩ trong chớp mắt và đưa ra quyết định sáng tạo trong thời điểm sẽ càng dễ dàng hơn.

THU ÂM, LÀM SẠCH, NGHE LẠI

Hãy lên kế hoạch thực hiện một số bản thu âm. Hãy thử một cái gì đó khác nhau mỗi lần. Nếu không thành công, hãy điều chỉnh lại. Trước mỗi bản ghi, hãy làm tất cả những gì bạn có thể để tránh những sự xao lãng hoặc bất ngờ không mong muốn. Nếu bạn đang trộn trên một bộ Controller hoặc một DAW, hãy đảm bảo máy tính của bạn được kết nối với nguồn điện, và đóng bất kỳ ứng dụng nào có thể gây ra thông báo. Xem xét ngắt kết nối Wi-Fi và đặt điện thoại của bạn vào chế độ Airplane.

Không lâu sau, bạn sẽ có một tệp gốc cho một bản mix mà bạn cảm thấy tương đối hài lòng. Nhưng bạn chưa hoàn thành hoàn toàn.

 

DÀNH THỜI GIAN ĐỂ HOÀN TẤT CÁC CÔNG VIỆC

Dành thời gian cho hoàn thành các việc là cần thiết, dù bạn cảm thấy tốt đối với bản thu cuối cùng của mình như thế nào, bạn sẽ muốn thực hiện một sửa đổi nhẹ sau khi đã hoàn thành. Bằng một số kỹ thuật chỉnh sửa đơn giản, bạn có thể nâng cao bản trộn của mình thành một thứ bạn háo hức để thể hiện.

Điều cơ bản nhất bạn muốn làm sạch nhất trong gần như trong mọi bản ghi âm là mức độ âm lượng. Như chúng tôi đã nói trước đây, bạn muốn ghi âm với đầu ra luôn an toàn nằm ngoài vùng màu đỏ, nhưng sản phẩm cuối cùng nên lớn so vói những gì người nghe trước hoặc sau nó. Thay đổi âm lượng của toàn bộ tệp trong một DAW hoặc phần mềm chỉnh sửa âm thanh là một giải pháp nhanh chóng và dễ dàng.

Bạn cũng có thể muốn chuẩn hóa mức độ âm lượng của bạn. Ngay cả khi bạn đã để mắt tới các kênh của bạn, vẫn có khả năng thay đổi âm lượng tăng hoặc giảm ở một số đoạn nào đó trong bản mix, tạo ra những khoảng lắng hoặc tăng năng lượng. Điều này cũng là một giải pháp dễ dàng, ngay cả khi bạn không có kinh nghiệm với chỉnh sửa âm thanh. Bất kể DAW bạn đang sử dụng, một tìm kiếm nhanh trên YouTube sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm hiểu cách điều chỉnh mức âm lượng của một phần cụ thể của một tệp.

Những gì chúng tôi mô tả ở đây chính là nén thủ công - quá trình giảm phạm vi hoạt động tần âm trog bản mix của bạn thống nhất hơn về mặt âm thanh. Bạn cũng có thể thực hiện điều này tự động bằng cách sử dụng các plugin hoặc tính năng tích hợp trên DAWs và phần mềm khác. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng khi tiến hành ở đây. Sử dụng đúng cách, công nghệ nén có thể làm cho bản mix của bạn âm thanh đầy đủ, đậm nét và sạch sẽ. Nhưng nó cũng có thể làm hụt một phần trong năng lượng của bản mix của bạn. Nếu bạn sử dụng một loại phần mềm nào đó để nén bản mix của mình, hãy so sánh cách phát ra âm thanh trước và sau khi xuất để đảm bảo rằng kết quả âm thanh tổng thể tốt nhất.

Có thể có một số ý kiến trái chiều đối với một số người, nhưng các phương pháp chỉnh sửa âm thanh cấp độ đầu mở ra một tùy chọn mạnh mẽ khác: ghép các phần từ các bản mix khác nhau. Nhiều người sẽ có thể chế nhạo và nói rằng bản mix của bạn sẽ nói lên khả năng của bạn như thực tế, mà không cần tô điểm thêm cho chúng - nếu có bước transition gần cuối cũng trở nên kỳ cục, hãy thực hiện nó hoặc ghi lại toàn bộ.

Chúng tôi sẽ không đi vào sâu về các chi tiết của cuộc tranh luận ở đây. Đủ để nói rằng, việc thu âm một bản mix và cảm thấy tốt về toàn bộ nó... ngoại trừ một hoặc hai sự pha trộn khiến bạn cảm thấy thú vị. Bạn có thể thu âm lại từ đầu để lấy phần đó đúng. Hoặc bạn có thể thu âm một bản thu âm mới, bắt đầu tại một gần điểm bạn muốn thay đổi, làm cho nó âm thanh theo cách bạn muốn, sau đó thay thế phần đó vào tệp gốc của bạn. Một cách dễ dàng để thực hiện điều này là chọn một nhịp cụ thể dễ dàng nhận biết - ví dụ, đoạn đầu tiên ở đầu hoặc cuối của một đoạn tách - và làm cho nó trở thành điểm nơi bạn nối bản thu âm mới vào bản ghi âm cũ của bạn.

Cho dù bạn có quyền thực hiện chỉnh sửa sau hậu kỳ nhưng đó là vấn đề phong cách cá nhân và chúng tôi có lên tiếng hay không, hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Dù sao đi nữa, điều này sẽ dẫn bạn đến một mẹo gợi ý cuối cùng của chúng tôi. Nhưng trước hết...

 

CHỌN CHỦ ĐỀ, HOẶC CÓ THỂ LÀ MỘT HÌNH ẢNH

Một bản mix với một chủ đề sẽ tự động thu hút hơn so với một bản không có tiêu đề. Nó không cần phải là gì đó phức tạp, chỉ cần là một cái gì đó để kích thích sự tò mò và gợi ý về những gì bên trong. Dù là một cái gì đó cụ thể như " Old School Garage Anthems," hoặc là một cái gì đó trừu tượng hơn như " Winter Afternoon," nó sẽ kích thích sự tò mò nhiều hơn so với việc gọi là " August 2023 Promo Mix." Một mẹo tương tự, nếu bạn đăng tải bản mix của bạn trực tuyến, hãy chọn một hình ảnh đi kèm. Một lần nữa, nó không cần gì đó quá đặc biệt - những tấm ảnh mờ từ điện thoại về bàn mix cũng có thể hoàn thành công việc. Ý tưởng là để làm cho bản mix của bạn có tính cách, ngay cả với những người chưa nghe thấy nó.

 

ĐỪNG ĐỂ SỰ HOÀN HẢO LÀ KẺ THÙ CỦA SỰ TỐT LÀNH

Năm 1998, tạp chí Muzik, hiện đã ngừng hoạt động, đã tổ chức một cuộc thi mix nhạc chill out. Độc giả gửi đóng góp của họ và bản mix tốt nhất được đưa vào một CD kèm theo tạp chí. Matt Edwards, hiện nay được biết đến với cái tên Radio Slave, nhưng vào thời điểm đó chỉ là một người mới 27 tuổi ở Brighton, đã gửi một bản mix với ít nhất một lỗi rõ ràng - tại một thời điểm nào đó, anh ta có vẻ đã dừng sai đĩa vinyl, tạo ra một khoảnh khắc lặng thầm khó xử. Anh đã giành chiến thắng trong cuộc thi đó, và bản mix của anh vẫn là một cái tên được yêu thích nhất trong 20 năm sau.

Công bằng mà nói, nhiều người trong chúng ta có thể đã thử một lần với một bản mix có lỗi như vậy. Tuy nhiên, điều này đặt ra câu hỏi: có bao nhiêu bản mix tuyệt vời đã bị gạt vào thùng rác của lịch sử bởi một DJ đơn giản không thể chấp nhận được nhược điểm của họ? Và những khuyết điểm đó thực sự làm phiền ai ngoài chính DJ? Đối diện với việc phải chọn giữa việc phát hành một bản thu bạn phần lớn (nhưng không hoàn toàn) hài lòng hoặc vứt bỏ toàn bộ và không phát hành gì cả, bạn có lẽ nên thông suốt phát hành bản trộn. Một bản mix tốt tồn tại sẽ tốt hơn là một bản mix hoàn hảo mà không tồn tại.

Facebook Instagram Youtube Top